Gỗ cao su và những điều quan trọng cần biết

11/10/2021 15:42 ICT - Lượt xem: 16712

Gỗ cao su là loại gỗ vô cùng quen thuộc với người Việt. Loại gỗ này có có tính linh hoạt, được sử ứng dụng phổ biến và rộng rãi trong cuộc sống. Để hiểu rõ hơn về loại gỗ này, bạn hãy theo dõi ngay bài viết này để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhất nhé!

gỗ cao su là gì

Gỗ cao su là gì?

Gỗ cao su là gì? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến hiện nay, theo nghiên cứu thì nó là loại gỗ được lấy từ thân cây cao su. Một loại cây thân gỗ có kích thước lớn, thuộc chi Hevea. Ban đầu, cây cao su được trồng với mục đích chính là lấy mủ. Tuy nhiên để tận dụng những cây không còn khả năng sử dụng, người ta sử dụng gỗ của loại cây này để phục vụ trong nhiều mục đích khác nhau.

Cây cao su có đặc điểm như sau:

  • Có chiều cao trung bình từ 20 – 30m. Nó có rễ bám sâu dưới lòng đất, phần vỏ cây có màu nâu nhạt, bên trong có mủ màu trắng hoặc màu ngà vàng
  • Lá cây là dạng lá kép, mọc thành từng tầng, tạo tán rộng. Từ năm thứ 3 trở đi, loại cây này sẽ có thêm giai đoạn thay lá.
  • Cây có khả năng chịu khô hạn tốt với có phần rễ bang lan rộng tới 6 – 10m
  • Thời gian khai thác mủ dài từ 20 – 30 năm. Và bắt đầu khai thác khi cây khoảng 5 tuổi.

Cây cao su làm thành gỗ được nhận biết như thế nào?

Gỗ cây cao su được sau khi được khai thác sẽ được cắt thành các khoanh, tấm gỗ giúp tiện lợi cho người sử dụng. Đây là loại gỗ phổ biến trong đời sống. Vì vậy bạn cần nắm được các dấu hiệu để nhận biết chúng một cách chính xác nhất. Gỗ của cây cao su sẽ có phần thớ gỗ dày, ít bị giãn nở khi thay đổi nhiệt độ. Gỗ cao su có lớp vân gỗ tự nhiên đẹp mắt, đa dạng với hình gợn sóng mềm mại. Màu sắc của gỗ cây cao su có ánh vàng. Mang lại tính thẩm mỹ cao và phù hợp với nhiều không gian khác nhau.

cách nhận biết gỗ cao su

Gỗ có lớp vân đẹp với màu ánh vàng

Các mẫu gỗ cao su đang thịnh hành

Bạn đang muốn tham khảo các mẫu gỗ cao su nổi bật đang được ưa chuộng nhất hiện nay? Kho sàn đẹp Kosago xin cung cấp các mẫu gỗ này ngay dưới đây nhé!

Mẫu gỗ ghép song song

Giống như tên gọi, mẫu gỗ này được tạo thành bằng việc ghép song song các các thanh gỗ cao su có kích thước nhất định. Mẫu gỗ này được liên kết chắc chắn nên có độ bền tương đối tốt, thiết kế hiện đại, tính tế.

Mẫu gỗ ghép finger

Khác với cách ghép song song, mẫu gỗ ghép finger được liên kết từ các thanh gỗ tạo các đầu kết nối hình răng cưa. Đây là mẫu gỗ dễ dàng nhận biết, có sự kết hợp tinh tế với nhiều hình dạng vân gỗ đẹp.

 

các mẫu gỗ cao su phổ biến

Gỗ ghép song song và gỗ finger

Gỗ cây cao su có đặc điểm như thế nào?

Gỗ cây cao su có khả năng sử dụng tốt với nhiều đặc điểm nổi bật. Vì vậy loại gỗ này đã chinh phục được không ít khách hàng trên thị trường hiện nay.

Ưu điểm

Gỗ cao su là thuộc nhóm VII với những ưu điểm cụ thể như sau:

  • Chất lượng Gỗ cây cao su khá dẻo dại, có khả năng không thấm hút nước nhiều như các dòng gỗ công nghiệp và các dạng gỗ khác. Gỗ cũng có độ co ngót thấp, nên khi sử dụng sẽ rất ít bị cong vênh hay co rút.
  • Màu sắc gỗ: Màu sắc cũng là một ưu điểm của dòng gỗ này. Với ánh vàng rất bắt mắt, sản phẩm được làm từ gỗ cây cao su có thể phù hợp sử dụng trong nhiều không gian khác nhau. Chất liệu và màu sắc của gỗ mang tới không gian sang trọng, hiện đại.
  • Trọng lượng của gỗ: Gỗ có khối lượng vừa phải, không quá nặng như nhiều loại gỗ khác như gỗ lim, đinh, sến, táu, căm xe,… Do đó, khi di chuyển và chế các các loại gỗ lim này được thực hiện vô cùng dễ dàng và thuận lợi.

Nhược điểm

Bên cạnh nhiều ưu điểm tuyệt vời như trên, gỗ cao su cũng còn một số điểm hạn chế. Chất lượng của gỗ thường đi đôi với giá thành. Gỗ cây cao su thuộc phân khúc giá rẻ, vì vậy nên chất lượng của chúng không được quá tốt như nhiều dòng gỗ khác.

Gỗ cao su có tốt không?

Nhiều người tiêu dùng nghi ngờ về độ an toàn khi sử dụng các loại gỗ từ cây cao su. Bởi cây cao su có phần mủ hộc hại và gây nguy hiểm cho con người. Vậy gỗ cao su có thật sự độc hại không? Câu trả lời hoàn toàn là không nếu bạn sử dụng các loại gỗ đã xử lý sạch sẽ phần mủ. Các chuyên gia nghiên cứu đã khẳng định về độ an toàn và thân thiện với môi trường của loại gỗ này. Do vậy mà bạn có thể an tâm sử dụng các sản phẩm làm từ gỗ cây cao su nhé.

gỗ cao su có tốt không

Gỗ từ cây cao su có tốt không?

Gỗ cao su có bền không

Gỗ cao su có bền không là câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Sử dụng các vật dụng được làm từ loại gỗ này bạn sẽ rất hài lòng về độ bền. Bởi lẽ, loại gỗ này là loại gỗ cứng, có tuổi thọ lớn (lấy từ cây cao su không còn khả năng lấy mủ). Đặc biệt, các thớ gỗ có độ khít và rất chặt vì vậy mà nó có khả năng hạn chế tác dụng lực tương đối.

Ứng dụng trong ngành nội thất

Nhờ những ưu điểm nổi bật về chất lượng, thẩm mỹ cũng như giá thành mà gỗ cây cao su rất được khách hàng trên thị trường ưa chuộng. Gỗ được ứng dụng trong nhiều mục đích khác nhau với công dụng phổ biến nhất là chế tác các đồ nội thất như bàn ghế, giường, tủ,… Đặc điệt gỗ cây cao su cũng vô cùng phù hợp. Tạo nên các mẫu sàn gỗ đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng.

một số ứng dụng của gỗ cao su

Một số ứng dụng từ gỗ của cây cao su

Trên đây là thông toàn bộ thông tin về Gỗ cao su là gì mà Kho sàn đẹp Kosago đã cung cấp cho các bạn. Hy vọng qua bài viết mọi người có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng các loại gỗ này nhờ độ bền, không độc hại và màu sắc đẹp. Hãy theo dõi chúng tôi trong các bài viết tiếp theo để nhận được thông tin hữu ích nhất nhé!

 




Bài xem nhiều