Nhựa PMMA là gì? Đặc điểm - Ứng dụng của thủy tinh Acrylic

18/12/2020 09:47 ICT - Lượt xem: 57542

Nhựa PMMA là gì? và nó có đặc điểm như thế nào? Nó có ứng dụng gì trong đời sống ngày nay? Đó là nhiều thắc mắc mà khách hàng đã gửi về cho Kho sàn đẹp Kosago. Vì vậy sau một thời gian tìm hiểu và tổng hợp, chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc của quý khách hàng qua bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu về loại nhựa này nhé.

 

nhựa pmma là gì

 

Nhựa PMMA là gì?

Nhựa PMMA có tên tiếng anh là Poly Methyl Methacrylate (hay còn được gọi là thủy tinh hữu cơ, thủy tinh Acylic). Tên gọi của một loại nhựa nhiệt dẻo trong suốt và rất thông dụng.

  • Nó có tác dụng thay thế rất tốt cho thủy tinh. Đây là loại nhựa dễ chảy mềm thành chất lỏng ở nhiệt độ cao và nhanh chóng trở lại thể rắn khi nó được làm nguội. Nhựa nhiệt dẻo có hơn 40 loại và đến giữa những năm 1900 thì nhựa nhiệt dẻo được sử dụng rộng rãi.
  • Trong thực tế, nhựa này còn có tên gọi khác là nhựa Acrylic, thủy tinh hữu cơ hoặc thủy tinh Acrylic.
  • Mặc dù theo cấu tạo thì PMMA không phải thủy tinh nhưng xét về bề mặt kỹ thuật, nó lại khá giống thủy tinh. Chất liệu này thường được sử dụng dưới dạng tấm, miếng. Với khả năng chịu được va đập tốt, độ chống trầy xước cao. Nó khó bể vỡ lại có tính năng lấy sáng cực tốt.
  • PMMA là lựa chọn kinh tế tốt thay thế cho kính hoặc thủy tinh và Polycarbonate (PC) do giá PMMA khá thấp. Các sản phẩm này phù hợp với các công trình yêu cầu khả năng chịu lực tốt, khó bể vỡ mà không cần đến độ cứng cao.

 

sản phẩm pmma

 

Hạt nhựa PMMA công thức phân tử là (C5O2H8)n

công thức nhựa pmma

 

Đặc điểm nổi bật của nhựa PMMA

Nhựa PMMA được sử dụng phổ biến trong cuộc sống bởi nó sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật.

  • Hạt PMMA có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều so với thủy tinh. Nhưng nó có độ bền cao hơn gấp 10 lần so với kính thủy tinh thông thường.
  • Ngoài ra thủy tinh Acrylic này có khả năng chống mài mòn rất tốt.
  • Khả năng chống chịu tốt trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường của Việt Nam. Đặc biệt, nó còn có thể kháng Axit loãng, kiềm, muối, các dung môi hữu cơ…
  • Ngoài ra, dòng vật liệu nhựa này còn có khả năng truyền sáng cực tốt, nó có thể lên đến 92%. Bởi hạt nhựa PMMA trong suốt có độ truyền sáng cực kỳ tốt. Nhưng sau khi được tác động điều chỉnh và qua quá trình sản xuất thì khả năng truyền sáng này sẽ giảm đi phần nào.
  • Đồng thời hạt nhựa nhiệt dẻo này còn có thể chịu được nhiệt độ khá tốt. Nó có thể chống chịu ở nhiệt độ từ 60 – 80oC trong một khoảng thời gian dài
  • Đặc biệt, vật liệu nhựa này còn sở hữu được đặc tính chống lại tia cực tím, dẫn truyền tia hồng ngoại cực kỳ thấp. Dòng vật liệu này cũng không bị tác động xấu bởi nước mặn hay hóa chất kiềm…
  • Tuy nhiên nhựa này lại dễ bị hỏng, căng phồng khi tiếp xúc với các chất tẩy như: H2O2, Aceton, Alcool,…
  • Ngoài ra, sản phẩm còn có đa dạng màu sắc, phù hợp với mỗi sở thích của khách hàng. Thường được dùng trong các lĩnh vực về thẩm mỹ, quảng cáo và nội thất hiện đại

 

nhựa pmma

Có thể bạn quan tâm:

Ứng dụng trong thực tế của nhựa Poly Methyl Methacrylate

Hạt nhựa PMMA được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. Từ các ngành sản xuất nhỏ lẻ đến các ngành công nghiệp lớn. Dưới đấy là một số ứng dụng phổ biến của nhựa này trong thực tế:

  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp xây dựng. Nó được sử dụng làm cửa sổ, cửa sổ cách âm, mái vòm, gian hàng điện thoại và tấm trang trí.
  • Sử dụng trong ngành công nghiệp chiếu sáng: Đèn huỳnh quang, đèn chùm và đèn đường.
  • Trong ngành giao thông: Sử dụng làm các loại cửa chắn gió của máy bay và tàu xe hơi.
  • Trong ngành công nghiệp quảng cáo. Dùng làm tháp quảng cáo, biển quảng cáo, bảng hiệu, đèn, giá trưng bày và biển chỉ dẫn.
  • Sử dụng trong các ứng dụng y tế: để làm dụng cụ y tế phẫu thuật.
  • Ngoài ra nhựa PMMA còn được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác. Được làm quà tặng, trang trí nghệ thuật, thiết bị phòng tắm đồ trang sức, công nghiệp, y tế, quang học, hồ cá, phòng vô trùng và công cụ thí nghiệm.

 

ứng dụng của pmma

 

Thông tin thêm về PMMA

Mặc dù không phải là một loại thủy tinh Silica quen thuộc hàng ngày. Nhưng về mặt kỹ thuật nó giống như một vật liệu dạng thủy tinh. Vì thế trong lịch sử, Methyl Methacrylate đôi khi nó được gọi là “thủy tinh” Acrylic hay thủy tinh hữu cơ. Về phương diện hoá học, đó là các Polymer tổng hợp của Methyl Methacrylate.

  • Vật liệu này được nghiên cứu và phát triển vào năm 1928 bởi nhiều nhà hóa học như William Chalmers, Otto Rohm và Walter Bauer. Nhưng lần đầu tiên nó được đưa ra thị trường vào năm 1933 bởi Công ty Rohm and Haas dưới thương hiệu Plexiglas.
  • Ngoài ra PMMA là một chọn lựa kinh tế với giá thành thấp để thay thế Polycarbonate (PC). Mà không cần thiết độ dày và cứng cao của PC. Ngoài ra, PMMA không chứa các tiểu đơn vị Bisphenol – A trong cấu tạo của mình. Chất này có khả năng gây hại với sức khỏe con người. Nó có trong Polycarbonate nếu không được xử lý chính xác.
  • Hơn nữa, PMMA thường được ưa thích vì tính chất của nó. Dễ dàng xử lý và chế biến, và chi phí thấp. PMMA chưa qua chế biến có thể dễ gãy khi chịu tải trọng lớn. Dưới một lực tác động, và dễ bị trầy xước hơn so với thủy tinh vô cơ thông thường. Nhưng với PMMA đã qua chế biến, có thể chịu được va đập và có độ chống trầy xước cao.

 

nhựa pmma

 

Trên đây là thông tin về nhựa PMMA là gì mà các bạn có thể tham khảo. Hy vọng các thông tin trên bài viết trên của Kho sàn đẹp Kosago sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại nhựa này.

 




Bài xem nhiều