Cách Xử Lý Sàn Gỗ Bị Xước [HIỆU QUẢ] - [NHANH CHÓNG]

26/06/2020 10:40 ICT - Lượt xem: 43655

Xử lý sàn gỗ bị xước nhanh và hiệu quả như thế nào là câu hỏi được nhiều khách hàng đặt ra bởi những vật nặng và sắc nhọn cọ vào gây hiện tượng nứt và tạo ra các vết xước cho sàn nhà. Hãy cùng Kho sàn đẹp Kosago khám phá một số mẹo để khắc phục vấn đề này nhé.

Xử lý sàn gỗ bị xước

 

Nguyên nhân khiến sàn gỗ bị xước

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, có nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan khiến cho sàn bị xước. Các nguyên nhân mà có thể kể đến như:

  • Tác động của vật sắc nhọn: Đôi khi một dụng cụ làm bếp vô tình rơi xuống bề mặt sàn cũng có thể dễ dàng làm sàn bị trầy xước. Điều này dễ dàng xảy ra tại các khu vực làm bếp…
  • Do việc di chuyển đồ nội thất có phần chân bằng kim loại. Nhất là khi các vị trí tiếp xúc này không được lót xốp hay vải mềm.
  • Đồ chơi trẻ em: Sản phẩm có các chi tiết nhỏ, nhọn. Nếu tiếp xúc trực tiếp với bề mặt sàn có thể gây ra vết xước trên sàn nhà
  • Móng vật nuôi: Nếu bạn không để ý, móng của vật nuôi có thể cào và gây xước mặt sàn.

Các vết xước dù ngắn hay dài, nông hay sâu cũng sẽ đều ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của sàn nhà gỗ. Hơn thế nữa, tại vị trí các vết xước này dễ bám bụi bẩn, khó vệ sinh làm phát sinh nấm mốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Vật sắc nhọn dễ gây sàn gỗ bị xước

Cách xử lý sàn gỗ bị xước hiệu quả

Dù là sàn gỗ tự nhiên hay sàn gỗ công nghiệp thì đều không thể tránh khỏi trường hợp bị xước trong quá trình sử dụng. Để xử lý tình trạng này, trước hết chúng ta cần xác định mức độ tổn hại của sàn như thế nào?

  • Với sàn có vết xước nhỏ: Có thể thực hiện xử lý tại chỗ nhanh chóng
  • Với vết xước lớn: Nếu như sản phẩm của bạn còn trong thời gian bảo hành hãy liên hệ với đơn vị cung cấp để được hỗ trợ.
  • Với vết xước cực lớn: Giải pháp tốt nhất là thay thế sàn mới.
  • Lưu ý: Nếu như bạn không có chuyên môn và kỹ thuật thì nên gọi đơn vị phân phối, lắp đặt uy tín.

Đối với vết xước có kích thước nhỏ

1. Dùng bột màu

Sử dụng trong trường hợp các vết xước trên sàn gỗ nhỏ. Nó không quá sâu thì chúng ta có thể xử lý bằng cách dùng bột màu. Cách làm là lấy bột màu cùng tông màu với loại sàn đó rồi chà lên vị trí vết xước. Sau đó bạn nên dùng một lớp bột quét lên vị trí xung quanh. Cuối cùng là sử dụng sơn móng tay loại bóng, không màu để sơn lên trên vị trí bạn vừa tô màu.

Lưu ý: Nên chọn bột màu tương đồng với màu sơn của gỗ để tránh gây ra sự “tương phản” về màu sắc.

Bột màu

 

2. Sử dụng sáp màu

Đây cũng là phương pháp được nhiều người áp dụng và thực hiện cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần dùng sáp cùng tông màu với màu của sàn gỗ. Sau đó trà đều lên bề mặt vết xước, thực hiện cho đến khi vết xước được trám đầy bởi sáp màu. Tiếp đó dùng một tấm vải sạch để lau qua. Bạn sẽ thấy vết xước trên mặt sàn hoàn toàn biến mất. Ngoài ra sắp màu có một ưu điểm vượt trội đó là khả năng chống nước rất tốt. Các lớp sáp được trám vào vết xước sẽ giúp tấm ván sàn có khả năng không bị thấm nước. Điều này sẽ giữ an toàn cho lớp phim giấy và cốt gỗ để tránh bị hư hỏng.

 

Bút sáp màu

 

3. Dùng quả hạnh nhân hoặc quả óc chó

Trong hạt Hạnh Nhân và hạt Óc Chó có chứa hàm lượng tinh dầu rất cao. Bạn có thể sử dụng hai loại quả này chà lên các vết xước nhỏ. Trước tiên cần bóc vỏ sau đó dùng phần đầu chà lên vết xước trên bề mặt sàn. Chờ trong thời gian ngắn sau đó sử dụng khăn ấm để làm nóng khu vực bị xước.

4. Sử dụng bã cà phê

Sau khi pha cà phê xong, bạn nên giữ lại bã cà phê. Ngoài công dụng làm đẹp ra, bã cà phê còn có thể sử dụng để trám các vết trầy xước trên sàn gỗ nhà bạn. Chỉ cần sử dụng phần bã cà phê còn ấm, sau đó trà đều lên vết xước, để kho tự nhiên. Sau khi khi phần bã đã khô thì sử dụng khăn sạch lau hết những phần thừa. Cuối cùng sử dụng sơn móng tay dạng trong suốt phủ lên những chỗ vừa trám bề mặt. Bạn sẽ có mặt sàn gỗ sáng bóng như mới.

Đôi khi, những thứ đồ dùng ăn uống đơn giản xung quanh bạn, tưởng chừng như không còn tác dụng nhưng lại có thể tận dụng để làm mới các vật dụng khác hiệu quả

Bã cafe

 

5. Dầu olive

Đôi khi một số nguyên liệu trong nhà bếp cũng có công dụng khắc phục sàn gỗ xước hiệu quả mà ta không ngờ đến. Đó là đầu Olive, bạn có thể dùng dầu Olive để xử lý các vết xước nhẹ và nông cho thấy hiệu quả cao. Dùng vải mềm thấm dầu, sau đó bôi lên vết xước nhiều lần. Khi dầu ngấm vào gỗ sẽ làm mờ và làm bóng bề mặt. Cuối cùng bạn chỉ cần sử dụng bút màu cùng tông với gỗ tô vết xước. Cuối cùng sử dụng sơn móng tay dạng bóng để sơn lại. Cả hai thành phần trên đều có khả năng chống nước nên sàn gỗ của bạn còn được bảo vệ gấp đôi..

6. Dùng bàn ủi

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thiết bị này có tác dụng bất ngờ trong việc xử lý sàn bị xước. Chỉ cần đặt một chiếc khăn ẩm lên vị trí xước. Sau đó dùng bàn là đã nóng đè lên vết xước từ 10 đến 15 giây. Bỏ bàn là ra nhỏ một vài giọt nước vào vị trí xước. Tiếp tục đặt bàn là lên chiếc khăn. Lắp lại từ 3 đến 4 lần bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Dùng bàn ủi

Có thể bạn quan tâm: CÁCH XỬ LÝ SÀN GỖ BỊ HỞ [HIỆU QUẢ] – [ĐƠN GIẢN] – [NHANH CHÓNG]

Cách xử lý sàn gỗ bị vết xước lớn

Đối với trường hợp sàn bị xước quá sâu tạo thành các khe nứt, bạn có thể dùng các loại keo chuyên dụng để chát vào phần bị xước trên ván sàn. Sau đó dùng vải lau sạch phần keo thừa trên bề mặt. Đợi keo khô hẳn bạn có thể kiểm tra lại tình trạng vết nứt bằng cách vẩy một chút nước vào khe nứt xem nước có bị hút vào khe nứt hay không, nếu vẫn bị thì bạn nên gọi đội sửa chữa chuyên nghiệp.

Cách thực hiện chi tiết như sau:

  • Bước 1: Làm sạch bề mặt

Dùng giẻ mềm thấm dung dịch lau sàn, làm sạch khu vực bị trầy xước.

  • Bước 2: Dùng nước ấm lau sạch dung dịch trên bề mặt

Bạn cần làm sạch dung dịch lau sàn. Sử dụng một miếng giẻ ẩm khác bằng nước và lau lên mặt sàn có vết xước. Bước này là để đảm bảo bề mặt cần xử lý hoàn toàn không có bụi bẩn và sạn. Đợi bề mặt trầy xước khô hẳn trước khi thực hiện bước kế tiếp.

  • Bước 3: Chà xăng trắng lên vết xước

Nếu sàn được phủ lớp PU thì bạn cần loại bỏ lớp phủ sơn PU trên gỗ này trước khi xử lý.

>>> Xem thêm: [HƯỚNG DẪN]: CÁCH TẨY SƠN TƯỜNG TRÊN GỖ [NHANH NHẤT]

Nếu không có lớp phủ, bạn không cần phải lo bóc lớp hoàn thiện trên bề mặt sàn. Làm ẩm miếng cọ rửa bằng xăng trắng (Mineral Spirits) và chà nhẹ lên mặt sàn trầy xước. Dùng vải sạch lau lại và để khô hoàn toàn.

Nếu không có kinh nghiệm trong việc tẩy rửa cũng như trám đồ gỗ. Bạn nên thuê dịch vụ chuyên nghiệp xử lý.

  • Bước 4: Lấp kín vết xước

Dùng ngón tay trỏ quệt một lượng nhỏ bột trét vết nứt gỗgỗ (Wood Filler) có màu tương tự như màu quét lên vị trị cần xử lý. Sau đó miết mạnh theo mọi hướng để lấp kín toàn bộ vết nứt. Bạn có thể sử dụng nhiều bột trét gỗ, vì lượng bột thừa sẽ được làm sạch sau.

Đảm bảo dùng bột trét vết nứt gỗ gỗ (Wood Filler) thay vì mát – tít trét gỗ (Wood Putty). Hai loại vật liệu này khác nhau, và việc dùng Wood Putty có thể ảnh hưởng đến hiệu quả trong việc làm tiệp màu với sàn gỗ, khiến màu sắc của phần trám trét không được như mong muốn.

Sau đó đợi 24h để bột trét khô.

  • Bước 5: Lau sạch bột thừa

Sau khi bột trét đã khô, bạn nên dùng dao trét mát – tít miết lên đều vết trám trét để làm nhẵn bề mặt và ấn bột trét vào vết xước. Miết theo mọi hướng để đảm bảo mọi cạnh của vết trám được nhẵn mịn và đồng đều.

Lưu ý: Xem lại bột trét đã được trám đầy và kín mọi hướng của vết xước. Tránh việc khi hoàn thành vết xước còn bị hổng.

  • Bước 6: Mài phần bột trét thừa xung quanh vết xước

Dùng giấy nhám mịn (khoảng 220 – 300 Grit) nhẹ nhàng chà lên bề mặt gỗ xung quanh vết xước. Chỗ còn dính bột trét để loại bỏ toàn bộ phần bột trét thừa đã khô trên bề mặt sàn.

  • Bước 7: Lau sạch phần bột trét thừa

Dùng giẻ ẩm để lau sạch khu vực vừa dùng giấy nhám để loại bỏ bột trét khô. Lưu ý dùng ngón tay để lau chính xác vùng xung quanh vết xước.

Nhớ rằng chỉ lau sạch xung quanh vết xước và chỗ bột trét dây ra ngoài. Tránh lau lên trên vết xước đã được trét.

  • Bước 8: Phủ lớp hoàn thiện lên bề mặt đã được vá.

Quét một lớp mỏng vật liệu cùng loại đã phủ lên sàn gỗ. Dùng bàn chải nhỏ lông tự nhiên hoặc cây lăn lông cừu để quét PU, véc-ni hoặc lớp phủ khác. Chờ lớp phủ khô hoàn toàn trong khoảng 1 ngày trước khi đưa vào sử dụng.

Nếu dùng cây lăn xốp, bạn có thể gây ra các bong bóng khí trên lớp phủ.

Có thể bạn cần phải quét ít nhất hai lớp hoàn thiện để có kết quả tốt nhất.

 

Cải tạo sàn nhà cũ bằng sàn gỗ công nghiệp

 

Cách đánh bóng sàn gỗ xước để như mới

Sau khi xử lý vết xước trên sàn gỗ xong, bạn muốn bề mặt sàn gỗ nhà mình trông như mới. Những mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn thực hiện điều này vô cùng đơn giản

Dùng rượu

Trong các nguyên liệu quen thuộc trong mọi gia đình thì rượu trắng có khả năng xử lý vết bẩn vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, nó còn có thể được sử dụng để làm bóng bề mặt.

Bạn chỉ cần sử dụng chiếc khăn sạch nhỏ thấm rượu và bôi lên vùng bị xước. Những vết bẩn sẽ bị đánh bay khỏi bề mặt sàn gỗ, mặt sàn sẽ sáng bóng như mới.

Sử dụng giấm ăn

Giấm ăn được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực của đời sống hàng ngày. Việc làm cho bề mặt sàn gỗ sáng bóng như mới cũng không ngoại lệ.

Để sử dụng giấm ăn để vệ sinh bề mặt bạn cần pha giấm cùng với nước theo tỉ lệ 1:1. Sau đó dùng chỗ hỗn hợp này bôi lên bề mặt sàn gỗ. Sau đó dùng khăn sạch lau. Gỗ không chỉ sáng bóng hơn mà các vết bẩn cũng biến mất dễ dàng.

Sử dụng dầu thông

Thêm một cách nữa giúp cho bề mặt sàn thêm bóng sáng đó chính là sử dụng dầu thông. Bôi dầu thông lên bề mặt sàn gỗ sẽ tạo nên lớp bảo vệ bóng loáng.

Sau khi bôi lên, bạn đợi lớp dầu khô đi thì hãy dùng nỉ đánh bóng lại lần nữa. Phương pháp này còn giúp cho vân gỗ lộ rõ hơn.

Trên đây là một số cách xử lý sàn gỗ bị xước đơn giản mà bạn nên tìm hiểu. Áp dụng những giải pháp này sẽ giúp bề mặt sàn gỗ trông như mới và vết xước cũng được làm mờ.

Cách phòng tránh sàn gỗ khi bị xước hiệu quả

Bạn sẽ ít phải suy nghĩ và tìm cách sửa chữa các vết trầy xước của mặt sàn gỗ nếu bạn lưu ý các cách để ngăn chặn chúng. Chúng ta hãy xem một số cách bạn có thể giữ cho sàn gỗ nhà mình không có vết trầy xước, vết lõm.

1. Dùng các tấm lót nỉ để bọc chân đồ nội thất

Đảm bảo việc di chuyển các món đồ nội thất như bàn, ghế trên bề mặt an toàn, tránh xảy ra xước bề mặt. Cách làm này đã được nhiều gia chủ áp dụng và cho thấy hiệu quả thiết thực. Nó mang đến bề mặt sàn bóng sáng chất lượng cho công trình của bạn.

Bất cứ khi nào bạn phải di chuyển ghế Sofa và bàn, kéo chúng khắp phòng có thể sẽ để lại những vết xước khó coi trên sàn nhà của bạn. Trẻ em cũng có xu hướng thích chơi kéo ghế xung quanh. Để ngăn chặn các vết trầy xước có thể xảy ra trên sàn nhà từ đồ nội thất, bạn có thể dán các miếng nỉ nhỏ dưới chân đồ nội thất của bạn. Ngoài ra, các tấm nỉ còn ngăn chặn tình trạng lún xuống của các đồ vật nặng sau một thời gian sử dụng dài.

Cách chống xước sàn nhà

 

2. Không làm rơi các vật sắc nhọn

Khi dùng dao, kéo hay các vật sắc nhọn bạn nên cẩn trọng, tránh trường hợp để bị rơi lên mặt sàn. Khi thao tác tại khu bếp nên hết sức cẩn thận để đảm bảo an toàn nhất cho công trình của mình.

Tránh để sàn bị xước

3. Vệ sinh sàn gỗ thường xuyên

Một số mảnh vụn, như đá và cát, bụi bẩn có thể để lại vết xước sàn nhà bạn, nếu bạn cứ đi liên tục, giẫm lên nó mà chưa xử lý. Đó là lý do tại sao các chuyên gia sàn gỗ luôn khuyên người dùng lên có một thói quen vệ sinh bảo dưỡng thường xuyên sàn gỗ công nghiệp để loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn là rất quan trọng.

Lau sàn gỗ bằng nước ấm và một vài giọt xà phòng rửa chén nhẹ sẽ giúp làm sạch và giúp sàn gỗ luôn bóng mới. Luôn lau khô sàn gỗ mới lau để hơi ẩm không thấm vào các khớp hèm khóa và gây hư hại thêm cho vật liệu sàn.

Trên đây là thông tin đầy đủ về cách xử lý sàn gỗ bị xước. Hy vọng qua bài viết sau đây của Kho sàn đẹp Kosago sẽ giúp các bạn có được những phương pháp bảo vệ và xử lý sự cố trên sàn nhà hiệu quả nhất. 

 




Bài xem nhiều